Tốc độ giảm cân quá nhanh có gây nguy hiểm? Thế nào mới coi là tốc độ giảm cân hợp lý?

Rất nhiều người khi giảm cân muốn thật nhanh chóng đạt được mức cân nặng lý tưởng mà ép bản thân tập luyện và ăn uống khắc khổ, cuối cùng đem đến những ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể.

Những người bình thường, cân nặng trung bình mỗi tuần giảm từ 0.5-1kg. Đối với những người thuộc dạng béo phì nghiêm trọng, cân nặng mỗi tháng giảm không quá 6kg được cho là tốc độ giảm cân hợp lý nhất. Mọi người hãy cùng Việt Corset tìm hiểu về vấn đề này nhé!

 

Cân nặng giảm quá nhanh có nguy hiểm gì?

 

Khi cân nặng giảm quá nhanh, lớp mỡ dưới da và cơ bắp sẽ bị mất đi quá nhanh, da chưa co lại kịp thời khiến da mất đi độ đàn hồi và săn chắc ban đầu, xuất hiện hiện tượng da bị nhão làm cho vẻ ngoài của bạn không còn đẹp như trước.

Về hệ miễn dịch suy giảm, thân thể trong một khoảng thời gian ngắn thay đổi quá nhanh sẽ không kịp điều chỉnh để thích ứng với cân nặng mới. Tất cả những chức năng và sự tiết hormone bị rối loạn, hệ miễn dịch suy giảm khiến những vi khuẩn gây bệnh nhân cơ hội xâm nhập vào cơ thể gây nên các loại bệnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

 

Tốc độ giảm cân quá nhanh có thể gây nguy hiểm? Vậy như thế nào mới coi là tốc độ giảm cân hợp lý? - Ảnh 1.

 

Cân nặng giảm quá nhanh là kết quả của việc ăn kiêng quá khắt khe và tập thể dục cường độ quá mạnh. Khi lượng calo cơ thể bị giảm quá nhanh, chất dinh dưỡng sẽ không đủ gây ra tình trạng suy dinh dưỡng.

Nếu lúc này lại vận động quá sức, lượng calo phải tiêu thụ sẽ tăng lên rất nhiều, cơ thể sẽ đồng thời phân huỷ chất béo và cơ bắp, lượng nước của cơ thể cũng bị mất theo dẫn đến trao đổi chất cũng bị suy giảm, tỷ lệ béo trở lại sau khi giảm cân càng cao.

 

Tốc độ giảm cân quá nhanh có thể gây nguy hiểm? Vậy như thế nào mới coi là tốc độ giảm cân hợp lý? - Ảnh 2.

 

Cơ thể của con gái càng nhạy cảm hơn, khi cân nặng cơ thể giảm xuống quá nhanh sẽ dẫn đến thiếu máu, rụng tóc, chân tay lạnh ngắn thậm chí dẫn đến tắt kinh. Trong quá trình này, giảm mỡ giảm cơ đồng thời khiến xương mất đi độ đàn hội và thúc đẩy quá trình lão hoá của cơ thể.

 

Vậy làm thế nào để sắp xếp một kế hoạch giảm cân hợp lý?

 

Giảm cân lành mạnh là phải kết hợp ăn uống với vận động. Mà tốc độ giảm cân cũng phải thật khoa học, giảm cân phải giúp cơ thể khỏe mạnh chứ không phải tổn hại đến sức khoẻ.

Về phương diện ăn uống, lượng calo nạp vào hàng ngày không thể thấp hơn lượng calo cần cho việc chuyển hoá cơ bản của cơ thể, Lượng calo mỗi ngày phải trên 1000 calo để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, giúp cơ thể hoạt động bình thường.

Nên lựa chọn những nguyên liệu ít chất béo, nhiều đường và ăn nhiều những thực phẩm giàu chất xơ và vitamin như rau quả, kết hợp thêm một số thực phẩm giàu protein và khoáng chất. Thêm vào đó, mỗi ngày nên uống nhiều nước hơn để bổ sung nước cho cơ thể, không nên ăn nhiều đồ ăn vặt hoặc nước ngọt, ăn kiêng lành mạnh để duy trì mức cân nặng lý tưởng.

 

Tốc độ giảm cân quá nhanh có thể gây nguy hiểm? Vậy như thế nào mới coi là tốc độ giảm cân hợp lý? - Ảnh 3.

 

Về phương diện thể dục, mỗi ngày nên tập từ 40-90 phút, không nên tập thể dục quá mức. Tập thể dục cũng cần kết hợp nghỉ ngơi, mỗi tuần để cơ thể bạn nghỉ ngơi từ 1-2 ngày, không nên để cơ thể luôn luôn trong tình trạng mệt mỏi và căng cứng.

Ngoài ra, tập thể dục nên kết hợp nhiều loại hình để tránh tình trạng cơ thể thích ứng với 1 bài tập, từ đó khiến kết quả giảm cân không tốt như mong đợi. Kế hoạch tập luyện nên điều chỉnh mỗi tháng, thêm vào các bài tập khác nhau như các bài tập rèn luyện cơ bắp và sức mạnh, hoặc những bài tập cường độ cao để thúc đẩy sự đốt mỡ của cơ thể.

 

Tốc độ giảm cân quá nhanh có thể gây nguy hiểm? Vậy như thế nào mới coi là tốc độ giảm cân hợp lý? - Ảnh 4.

 

 

“Dục tốc bất đạt”, giảm cân cũng vậy. Cần phải có một kế hoạch tập luyện cụ thể kết hợp ăn kiêng lành mạnh để giảm cân bền vững và nâng cao sức khoẻ.

 

>>>Xem thêm: Lý do bạn tăng cân trở lại sau khi giảm cân

 

 

>>>Xem thêm: Đai nịt bụng giảm mỡ liệu nó có tác dụng hay không?

Bài viết khác

TUYỂN DỤNG ECOMMERCE MANAGER
TUYỂN DỤNG ECOMMERCE EXECUTIVE