Thế nào được coi là béo và khi nào bạn cần phải giảm cân?

 

Có những người nhìn người rất gầy nhưng thực chất họ lại cần phải giảm cân. Dưới đây là 3 chỉ tiêu để giúp bạn kiểm chứng mình có béo hay không.

 

Các chỉ số của béo phì

 

1. Chỉ số BMI của cơ thể

 

BMI không phải là một khái niệm xa lạ với mọi người. BMI = cân nặng/bình phương chiều cao (tính theo đơn vị chuẩn quốc tế kg/m2). Thuật toán và tham chiếu số này là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để kiểm tra xem bạn có đang bị béo phì hay không.

 

Phân loại WHO BMI (kg/m2) IDI & WPRO BMI (kg/m2)
Cân nặng thấp (gầy) 18.5 18.5
Bình thường 18.5 - 24.3 18.5 - 22.9
Thừa cân 25 23
Tiền béo phì 25 - 29.9 23 - 24.9
Béo phì độ I 30 - 34.9 25 - 29.9
Béo phì độ II 35 - 39.0 30
Béo phì độ III 40 40

 

Trên đây là bảng đánh giá theo chuẩn WHO dành riêng cho người Châu Á.

 

2. Tỷ lệ mỡ của cơ thể

 

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể là tỷ lệ giữa tổng lượng mỡ trong cơ thể so với tổng trọng lượng cơ thể. So với BMI, tỷ lệ mỡ trong cơ thể càng dễ nói lên tình trạng của cơ thể béo hay gầy. Đây chính là nguyên nhân tại sao cùng một cân nặng nhưng có người nhìn rất gầy, có người nhìn lại rất béo.

Nếu so sánh thì 5 cân mỡ so với 5 cân cơ bắp thì sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng. Bình thường tỷ lệ mỡ ở người trưởng thành là từ 20-25% đối với nữ, 15-18% đối với nam. Hãy cảm nhận sự khác biệt qua ảnh minh hoạ.

 

Thế nào được coi là béo và khi nào bạn cần phải giảm cân? - Ảnh 2.

Thế nào được coi là béo và khi nào bạn cần phải giảm cân? - Ảnh 3.

 

Tỷ lệ mỡ quá cao hoặc quá thấp đều có ảnh hưởng nhất định đến sức khoẻ.

 

3. Vòng eo

 

Thế nào được coi là béo và khi nào bạn cần phải giảm cân? - Ảnh 4.

 

Đây là con số dễ dàng đo được nhất. Sự tích tụ mỡ bụng có liên quan đến nhiều căn bệnh mãn tính. Vì vậy, chu vi vòng eo cũng là một chỉ số quan trọng để phát hiện béo phì. Nam giới có vòng eo trên 90cm và nữ giới có vòng eo trên 85cm đều có khả năng bị béo phì độ II.

 

Những sai lầm khi giảm cân

 

1. Chỉ ăn hoa quả và rau xanh

 

Rất nhiều người trong quá trình giảm cân đều hiểu lầm rằng chỉ cần không ăn thịt thì sẽ không béo. Đây là một sai lầm rất lớn. Đầu tiên, chúng ta phải biết tính lượng protein, lượng carbohydrate và hàm lượng chất béo trong thực phẩm.

 

Thế nào được coi là béo và khi nào bạn cần phải giảm cân? - Ảnh 5.

 

Chỉ ăn hoa quả và rau xanh không thể khiến bạn gầy hơn, vì có một số loại hoa quả có hàm lượng carbohydrate cao, nhưng lại chứa ít hàm lượng protein, dẫn đến việc giảm sức đề kháng của cơ thể.

 

2. Nhịn ăn để giảm cân

 

Nhịn ăn là phương pháp giảm cân không khoa học nhất. Đầu tiên, nhịn ăn trong thời gian ngắn tuy rằng cân nặng giảm nhưng hầu hết đều là do mất nước, kèm theo đó là một số cơ bắp bị mất, đây không phải là giảm mỡ.

Ngoài ra, nhịn ăn sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất của cơ thể, sau khi nhịn ăn cơ thể sẽ dễ dàng bị béo lại. Cuối cùng, nhịn ăn sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng dinh dưỡng, hệ tuần hoàn, nội tiết và hệ miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng.

 

3. Cường độ tập luyện càng cao càng tốt

 

Cường độ tập thể dục và thói quen vận động, phạm vi thân thể có thể chịu đựng được có quan hệ rất lớn. Nếu đột ngột vượt qua giới hạn chịu đựng của cơ thể, không những ảnh hưởng đến sức khoẻ, thêm vào đó còn làm tăng gánh nặng cho tim.

 

Thế nào được coi là béo và khi nào bạn cần phải giảm cân? - Ảnh 6.

 

Khi mới bắt đầu giảm cân, cường độ tập thể dục nên nâng cao dần dần để nhịp tim ở trong phạm vi ổn định. Sau khi giảm được cân, chúng ta còn có thể tăng cường được chức năng của tim và phổi.

 

4. Tập chỗ nào thì gầy chỗ đó

 

Con người là một chỉnh thể, sự trao đổi chất cũng là có hệ thống. Vì vậy, giảm cân phải giảm toàn thân, tăng cơ phải tăng bộ phận. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu muốn giảm phần mỡ thừa, thì nên giảm toàn thân, luyện tập các vùng cơ riêng biệt để tăng cơ bắp.

 

Nếu muốn giảm cân, phương pháp tốt nhất đó là vận động kết hợp ăn uống khoa học, thiếu 1 trong 2 đều không được.

 

>>>Xem thêm: Mỡ cứng lâu năm thì nên sử dụng gen nịt bụng loại nào?

 

 

>>>Xem thêm: Bí kíp để tối ưu hiệu quả của gen nịt bụng latex

Bài viết khác

TUYỂN DỤNG ECOMMERCE MANAGER
TUYỂN DỤNG ECOMMERCE EXECUTIVE